
นับตั้งแต่ต้นปี 2563 อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเข้าสู่ภาวะชะลอตัวจากสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องมาจากปี 2562 ซึ่งปัจจัยหลักที่เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์หยิบยกมาประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์คือปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1.สภาวะเศรษฐกิจโลกมีความผันผวน
2.สภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยชะลอตัว
3.การกีดกันทางการค้าระหว่างจีน–สหรัฐ
4.ความเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์
5.ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่อง
ตัวเลข ยอดขายรถ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2563 ที่เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์คาดการณ์ในปีนี้อยู่ที่ราว 9.2-9.4 แสนคัน หรือลดลงราว 6-8% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 1,007,552 คัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 3.3% เมื่อเทียบกับปี 2561
ในวันนั้นยังไม่มีใครกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่ถูกนำมาเป็นปัจจัยที่ใช้ในการประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจเลยก็ว่าได้ กระทั่ง สัญญาณของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มส่งสัญญาณในทางลบรุนแรงขึ้นจากประเทศจีน และขยายวงกว้างไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงขยายไปยังทวีปอื่นๆ ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ประเทศไทยเริ่มมีผู้ติดเชื้อรายแรกและมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเริ่มให้ความสนใจกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในประเทศจึงเกิดขึ้นในด้านต่างๆ ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันและกระทบทางด้านเศรษฐกิจ–ธุรกิจ
ปรับประมาณการตัวเลขยอดขายในประเทศ
ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดนิ่งแทบจะ 100% และทยอยผ่อนคลายขึ้นตามลำดับ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในด้านบรรยากาศการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ระมัดระวังการใช้จ่ายและชะลอการตัดสินใจซื้อออกไป
หากประเมินตัวเลข ยอดขายรถ สะสม 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยปี 2563 ที่มีตัวเลขอยู่ที่ 270,591 คัน ลดลง 38.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ตัวเลขยอดขายของอุตสาหกรรมยานยนต์จะไปถึงตัวเลข 9.2-9.4 แสนคัน นั้นน่าจะมีความเป็นไปได้ยาก
แน่นอนว่าจะมีการประกาศปรับประมาณการตัวเลขคาดการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่ โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
จากนักวิเคราะห์ข้อมูลที่บริษัทใช้อ้างอิงได้มีการประเมินว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะฟื้นตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า (36 เดือน) ราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จึงได้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะฟื้นตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจ ขณะที่ในปี 2563 ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไว้ว่าจะลดลงราว 30-35% หรือคาดว่าจะมีปริมาณอยู่ที่ 6-6.1 แสนคัน เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 1,007,552 คัน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดตัวเลขขายรถในประเทศลดลง 25-30%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประเมินผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเบื้องต้นไว้ว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะลดลงไปแตะระดับ 8-8.2 แสนคัน หรือลดลงราว 20% จากปี 2562 ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจในประเทศไทยและระดับโลกถดถอยมีผลต่อคำสั่งซื้อรถยนต์ทั้งในประเทศและส่งออก
โดยคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งในช่วงกลางปี 2564 หรือต้นปี 2565 หลังเศรษฐกิจโลกจะทยอยฟื้นฟูในช่วงปี 2564
ขณะที่ปริมาณการผลิตรถยนต์ปี 2563 จะมีตัวเลขการผลิตอยู่ที่ 1.52-1.59 ล้านคัน ลดลง 20-25% ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการส่งออกรถยนต์ในปีนี้จะอยู่ที่ 7.5-7.8 แสนคัน ลดลง 25-30% จากปีก่อนที่ส่งออกอยู่ที่ 1,054,103 คัน
สอท. ชี้ตัวเลขผลิตรถยนต์ 5 เดือน ลดลง 40% จับตาโควิด-19 ยืดเยื้อหรือไม่
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) มีจำนวนทั้งสิ้น 534,428 คัน ลดลง 40.16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น ผลิตเพื่อส่งออก 303,582 คัน หรือคิดเป็น 56.8% ของยอดการผลิตทั้งหมด และลดลง 35.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ผลิตเพื่อขายในประเทศ 230,846 คัน หรือคิดเป็น 43.2% ของยอดการผลิตทั้งหมด และลดลง 45.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
นอกจากนั้น ส.อ.ท. ได้คาดการณ์ปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยปี 2563 ในช่วงต้นปีไว้ที่ราว 2 ล้านคัน และได้มีการคาดการณ์ถึงผลกระทบความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ว่า หากสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นก่อนเดือน ก.ย. 2563 ปริมาณการผลิตรถยนต์ในปีนี้จะอยู่ที่ราว 1.4 ล้านคัน และหากสถานการณ์ยาวนานไปถึงเดือน ก.ย. 2563 ปริมาณการผลิตรถยนต์ในปีนี้จะอยู่ที่ราว 1 ล้านคัน
ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย
อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแค่สถานการณ์ในประเทศไทยที่จะต้องจับตามองสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ว่ามีมากน้อยเพียงใด แต่ยังต้องพิจารณาถึงอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งมีผลกระทบในด้านยอดขายทั้งในประเทศและตัวเลขการส่งออก
ขณะที่อีกประเด็นที่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน คือกำลังซื้อผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบด้านต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะดีขึ้น แต่ทางด้านสถานการณ์เศรษฐกิจนั้นยังต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวหลังจากนี้อีกสักระยะ
July 22, 2020 at 04:45AM
https://ift.tt/30Bexrm
หั่นคาดการณ์ยอดขายรถในประเทศ 30% ตลาดครึ่งหลังปี'63 ยังซมพิษโควิด-19 - Businesstoday
https://ift.tt/3gXnEKd
Bagikan Berita Ini
0 Response to "หั่นคาดการณ์ยอดขายรถในประเทศ 30% ตลาดครึ่งหลังปี'63 ยังซมพิษโควิด-19 - Businesstoday"
Post a Comment