Search

THCOM นิวไฮรอบ 1 ปี ..ของจริงหรือภาพลวงตา? - efinanceThai

mscopcopcop.blogspot.com
THCOM นิวไฮรอบ 1 ปี ..ของจริงหรือภาพลวงตา?

หุ้นเด่นวันนี้

THCOM นิวไฮรอบ 1 ปี ..ของจริงหรือภาพลวงตา?

ทันทีที่ THCOM ประกาศงบ Q2/63 มีกำไรสุทธิ 498 ลบ. เพิ่มขึ้น 468% YoY ราคาหุ้นก็ดีดไปทำนิวไฮรอบ 1 ปี 2 เดือนทันที...แต่งบที่ออกมาสวยงามพร้อมราคาหุ้นที่วิ่งฉิวจะเป็นเพียงแค่ภาพลวงตาหรือไม่? ..ต้องติดตาม! 


*** THCOM พุ่งนิวไฮรอบ 1 ปี 2 เดือน รับกำไร Q2 โต 468%

ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM วานนี้ (6 ส.ค.63) พุ่งไปทำจุดสูงสุดของวันที่ราคา 6.25 บาท ซึ่งเป็นการทำนิวไฮในรอบ 1 ปี 2 เดือน ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 6.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท หรือ 10.91% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 504% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า รับข่าวงบไตรมาส 2/63 เติบโตขึ้น 468% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

*** ระวังกำไรพุ่งแรง...อาจเป็นแค่ภาพลวงตา 

บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กรุงศรี ระบุว่า THCOM รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/63 มีกำไรสุทธิราว 498 ล้านบาท เติบโตขึ้น 468% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พลิกจากขาดทุนปกติที่ราว 135 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 2/62 ซึ่งผลประกอบการที่ออกมาล่าสุดดีกว่าตลาดคาดเป็นอย่างมาก 

สาเหตุที่ทำให้กำไรสุทธิของ THCOM เติบโตแรงระดับ 468% เกิดจากรายการพิเศษที่รับเข้ามาราว 726 ล้านบาท จากรายได้ชดเชยประกัน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปลดประจำการของดาวเทียม THCOM5 เมื่อวันที่ 26 ก.พ.63 

แต่ถ้าตัดรายการนี้ออกไป THCOM จะมีกำไรสุทธิเพียง 2 ล้านบาทเท่านั้น โดยปัจจัยหลักที่ยังกดดันกำไรสุทธิของ THCOM คือรายได้ที่ลดลงต่อเนื่อง ทั้งในธุรกิจดาวเทียมแบบเดิม และดาวเทียม IPSTAR 

โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2/63 รายได้จากการขายและบริการของ THCOM อยู่ที่ 873 ล้านบาท ลดลง 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากดาวเทียม IPSTAR อยู่ที่ 339 ล้านบาท ลดลง 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

สาเหตุหลักเกิดจากลูกค้าในตลาดญี่ปุ่นเริ่มลดการใช้งานตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/63 เป็นต้นมา เนื่องจากดาวเทียม IPSTAR กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 64 

ขณะที่รายได้ดาวเทียมทั่วไปอยู่ที่ 533 ล้านบาท ลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลกระทบลูกค้าบางส่วนไม่สามารถย้ายการใช้บริการจากดาวเทียม THCOM5 ที่ต้องปลดระวางก่อนกำหนดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.63 เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก และลูกค้าบางส่วนต่อรองส่วนลดมากขึ้น

*** จะเป็นยังไงต่อ?

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า จากการพูดคุยกับผู้บริหาร THCOM ยอมรับว่า รายได้การให้บริการดาวเทียมในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีโอกาสลดลงจากช่วงไตรมาส 2/63 ได้อีก เนื่องจากดาวเทียม IPSTAR กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 64 ทำให้ลูกค้าใช้บริการลดลง ส่วนลูกค้าที่ยังใช้บริการอยู่ก็ขอส่วนลดเพิ่มเติม

ขณะที่การหาลูกค้าใหม่เข้ามาในช่วงนี้ เพื่อชดเชยรายได้ส่วนที่เสียไปก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน ดังนั้น THCOM จึงจำเป็นต้องลดภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เพื่อรักษาสมดุลของกำไรสุทธิในปีนี้เอาไว้

ส่วน บล.กรุงศรี ระบุเพิ่มเติมว่า ต้นทุนส่วนใหญ่ของ THCOM เป็นต้นทุนคงที่ซึ่งลดลงได้ยาก หากรายได้ของ THCOM ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสถัดไป อาจทำให้ THCOM กลับไปรายงานขาดทุนสุทธิได้เช่นเดิม เนื่องจากจะไม่มีกำไรพิเศษเข้ามาชดเชยเหมือนดังเช่นไตรมาส 2/63

*** ในอนาคตมีแววฟื้นหรือไม่?

ต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจ THCOM อยู่ในช่วงขาลงอย่างมาก โดย 3 ปีล่าสุด รายงานขาดทุนสุทธิถึง 2 ปี ในปี 60 ขาดทุนสุทธิ 2,649 ล้านบาท, ปี 62 ขาดทุนสุทธิ 2,249 ล้านบาท แต่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)  ระบุเพิ่มเติมว่า ธุรกิจของ THCOM อาจเจอจุดพลิกผันให้กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง จากเหตุผลดังนี้

1.การจับมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เพื่อพัฒนาดาวเทียมวงโคจรต่ำที่ให้บริการ Internet ซึ่งอาจเป็นใบเบิกทางสำคัญให้ THCOM กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยพัฒนาการสำคัญที่ต้องจับตาคือโครงการของ STARLINK ในต่างประเทศที่หากทำสำเร็จ อาจเปิดโอกาสให้ THCOM เข้าเป็นผู้รับจ้าง Rollout ภายในประเทศไทยระยะถัดไป

โดยหาก THCOM สามารถพลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิได้อย่างสม่ำเสมอ และสร้างการเติบโตใหม่จากดาวเทียมวงโคจรต่ำ หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Internet of Things (IOT) ในอนาคต โอกาสที่หุ้น THCOM จะกลับไป ซื้อ - ขาย ใกล้เคียง Book Value ที่ 10.46 บาท ก็มีความเป็นไปได้ 

2.ความชัดเจนของการบริหารดาวเทียมหลังหมดสัมปทานในปี 64 หากไม่ได้ต่อสัมปทาน THCOM คงต้องมุ่งลดต้นทุนอย่างเต็มที่ พร้อมกับพัฒนาธุรกิจใหม่อย่างเต็มตัวควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจะทำให้ THCOM ไม่ต้องแบกต้นทุนสองทางอีกต่อไป

เช่นเดียวกับ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ที่ระบุว่า  ยังคงเห็นแววฟื้นตัวของธุรกิจ THCOM จากกิจการร่วมทุนกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ในการให้บริการโดรน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจ

*** โบรกฯส่วนใหญ่แนะนำ"ถือ" และ"ขาย"

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ"ถือ" จากความกังวลรายได้ครึ่งปีหลังของ THCOM ยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าจะพอมีโอกาสฟื้นตัวอีกครั้งก็ตาม แต่ปัจจัยการเติบโตที่นักวิเคราะห์ยกขึ้นมานั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่รอความสำเร็จในอนาคตเท่านั้น 

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม (บ.)
กรุงศรี ขาย 4.00
โนมูระ พัฒนสิน REDUCE 4.80
เคจีไอ ถือ 4.94
ยูโอบี เคย์เฮียน ถือ  5.50
ราคาเฉลี่ย  4.81

ต้องยอมรับว่าราคาหุ้น THCOM ที่พุ่งทำนิวไฮในรอบ 1 ปี 2 เดือน วานนี้ เป็นผลจากการประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 ที่โตกระฉูดจากรายการพิเศษ 

แต่หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐานในระยะต่อไป พบว่าไม่ค่อยสดใสนัก เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่ารายได้ครึ่งปีหลังจะลดลงอีก ซึ่งอาจทำให้ THCOM รายงานขาดทุนในไตรมาส 3/63 หากไม่สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้...ดังนั้นการเข้าลงทุนในหุ้น THCOM ช่วงนี้อาจไม่ใช่จังหวะที่ดีนัก

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




August 07, 2020 at 09:16AM
https://ift.tt/3ihh6pM

THCOM นิวไฮรอบ 1 ปี ..ของจริงหรือภาพลวงตา? - efinanceThai

https://ift.tt/3gXnEKd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "THCOM นิวไฮรอบ 1 ปี ..ของจริงหรือภาพลวงตา? - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.