Search

LPN เริ่มเห็นแววฟื้น...แต่ยังห่างไกลกับคำว่า"ปกติ" - efinanceThai

mscopcopcop.blogspot.com
LPN เริ่มเห็นแววฟื้น...แต่ยังห่างไกลกับคำว่า"ปกติ"

หุ้นเด่นวันนี้

LPN เริ่มเห็นแววฟื้น...แต่ยังห่างไกลกับคำว่า

LPN รายงานงบ 2 ไตรมาสแรกของปี 63 มีกำไรลดลงทุกไตรมาส รับยอดเปิดโครงการใหม่น้อยลงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ครึ่งปีหลัง LPN ประกาศเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่าจะเป็นช่วงฟื้นตัว แต่จะราบรื่นอย่างที่คิดหรือไม่?...ต้องติดตาม!


*** ราคาหุ้น LPN ปิดบวกสวนทางดัชนีหุ้นไทย

ราคาหุ้น บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันทำการล่าสุด (7 ส.ค.63) ที่ราคา 5.15 บาท ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 5.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.99% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 77% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า    

สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น LPN ปิดบวกสวนทางดัชนีหุ้นไทย (Set Index) คงหนีไม่พ้นกรณีผู้บริหาร LPN ออกมาประกาศความชัดเจนว่า ช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่าช่วงครึ่งปีแรก ที่ต้องชะลอหลายโครงการจากการแพร่ระบาดโควิด-19

***โบรกฯ มองครึ่งปีหลังเริ่มเห็นแววฟื้น

แม้ว่า LPN จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/63 มีกำไรสุทธิ 153.5 ล้านบาท ลดลง 13.13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 176.73 ล้านบาท ซึ่งกำไรในช่วงครึ่งปีแรกลดลงทุกไตรมาส สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์วิจัย ของ LPN ที่คาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 63 จะหดตัว 25 - 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

แต่ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กรุงศรี  กลับมีมุมมองว่าผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของ LPN จะเป็นจุดต่ำสุดของปี และแนวโน้มกำไรสุทธิจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป โดยมีอานิสงส์จากคอนโดมิเนียมพร้อมโอน อย่างโครงการ “Lumpini Ville Sukhumvit 101/1 - Punnawithi” มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ซึ่งมียอดจองแล้ว 34% 

สอดคล้องกับ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากการพุดคุยกับผู้บริหาร LPN มองอุปสงค์ที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งปีหลังเป็นเชิงบวกมากขึ้น เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่มองลบเป็นอย่างมาก เนื่องจากยอดการเยี่ยมชมโครงการฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในประเทศ

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่ากำไรสุทธิของ LPN ในช่วงไตรมาส 3/63 ยังคงทรงตัวจากไตรมาส 2/63 แต่ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเล็กน้อย จากฐานต่ำในช่วงไตรมาส 3/63 ก่อนจะเติบโตโดดเด่นในช่วงไตรมาส 4/63 

*** ความหวังสูงสุดรออยู่ที่ Q4/63 มีอะไรบ้าง?

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ LPN ระบุว่า ในช่วงไตรมาส 4/63 บริษัทจะเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่เลื่อนมาจากช่วงไตรมาส 2/63 จากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยคาดว่าจะส่งผลดีกับผลประกอบการในช่วงดังกล่าว 

นอกจากนี้  LPN ยังคาดว่าจะสามารถเจรจาขายอาคารสำนักงานลุมพินีทาวเวอร์ วิภาวดี - จตุจักร มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ได้ในช่วงไตรมาส 4/63 ซึ่งจะทำให้ LPN บันทึกเป็นกำไรพิเศษทันที 

โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายอาคารสำนักงานลุมพินีทาวเวอร์ วิภาวดี - จตุจักร ไว้ว่า จะทำให้ราคาหุ้น LPN ปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น หาก LPN สามารถบรรลุข้อตกลงขายอาคารสำนักงานดังกล่าวได้สำเร็จ

ขณะที่ บล.กรุงศรี ระบุว่า นอกจากการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ 3 โครงการแล้ว  LPN ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมโอนในไตรมาส 4/63 อีก 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ Lumpini Park Boromarajonani-Sirindhorn มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท ซึ่งมียอดจองแล้ว 35% และโครงการ Lumpini Ville Pattanakarn - Srinakarin มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท ซึ่งมียอดจองแล้ว 63%

*** ระวัง Q4/63 อาจไม่ราบรื่นอย่างที่คิด 

แม้ยอดขายเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ บล.กรุงศรี กลับมีความกังวลว่า กลุ่มลูกค้าหลักของ LPN ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงน้อย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ยังคงได้รับผลกระทบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ล่าช้า 

นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์ยังมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 40-50% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาอีกด้วย สะท้องถึงความเสี่ยงในการโอนช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น 

เช่นเดียวกับ บล.เอเชีย เวลท์ ที่ระบุว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 63 LPN ยังมีความเสี่ยงจากการรับรู้ Backlog ของกลุ่มคอนโดมิเนียม กว่า 2,000 ล้านบาท หลังอัตราปฏิเสธสินเชื่อปรับตัวสูงขึ้น จากธนาคารที่มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ประกอบกับการแข่งขันของอุตสาหกรรมยังดุเดือด โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันให้อัตรากำไรขั้นต้นของ LPN ลดลงต่ำกว่าในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งทำได้ในระดับ 31.2%

ขณะที่ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุเพิ่มเติมว่า จากการพูดคุยกับผู้บริหาร LPN ยอมรับว่า มีความกังวลในประเด็นการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมีความกังวลว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะมีการแข่งขันด้านราคาดุเดือดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จึงทำให้ปรับลดเป้าหมายยอดขายปีนี้ลงมาอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท หรือลดลง 30% จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 10,000 ล้านบาท 

*** โบรกฯ คาดกำไรปี 63 วูบ ตามยอดโอนคอนโดฯใหม่ลดลง

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่ากำไรสุทธิปี 63 ของ LPN จะลดลงจากปีก่อน เนื่องจากมีคอนโดมิเนียมใหม่เริ่มโอนลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำคัญกดดันกำไรสุทธิของ LPN ในปีนี้ เฉลี่ยลดลง 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

บล.   กำไรสุทธิ (ลบ.) ลดลง YoY(%) 
เคทีบี  788  37.26
โนมูระ พัฒนสิน 800 36.30
ทรีนีตี้  864 31.21
หยวนต้า 865 31.13
กำไรสุทธิเฉลี่ย 829  34%


    
*** นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ"ถือ" 

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำเพียงแค่"ถือ" เนื่องจากประเมินว่าราคาซื้อขายปัจจุบันเต็มมูลค่าไปแล้ว ขณะที่ยอดขายในช่วงที่เหลือของปี ยังคงถูกกดดันจากตลาดคอนโดมิเนียมที่แข่งขันกันดุเดือดขึ้น ประกอบกับการปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคารที่สูงขึ้นเรื่อยๆ  

บล.    คำแนะนำ ราคาเหมาะสม (บ.)
กรุงศรี ถือ 4.10
ดีบีเอส วิคเคอร์ส  เต็มมูลค่า 4.20
เคจีไอ  ขาย   4.50
ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี ถือ 4.50
ทรีนีตี้ ถือ 4.55
หยวนต้า ซื้อ 6.20
ราคาเฉลี่ย 4.66


แม้ว่า LPN จะมีปัจจัยบวกรอหนุนอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ต้องยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน สะท้อนจากการปรับเป้ายอดขายลง 30% นอกจากนี้ราคาหุ้น LPN ที่ซื้อขาย ณ ปัจจุบัน ก็เกินกว่าราคาเป้าหมายเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้การเข้าลงทุนหุ้น LPN ช่วงนี้ อาจไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสมนักสำหรับนักลงทุน... 

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




August 10, 2020 at 09:18AM
https://ift.tt/2F5s17v

LPN เริ่มเห็นแววฟื้น...แต่ยังห่างไกลกับคำว่า"ปกติ" - efinanceThai

https://ift.tt/3gXnEKd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "LPN เริ่มเห็นแววฟื้น...แต่ยังห่างไกลกับคำว่า"ปกติ" - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.