Search

HANA ดีดนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง..ราคานี้แพงไปหรือยัง? - efinanceThai

mscopcopcop.blogspot.com
HANA ดีดนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง..ราคานี้แพงไปหรือยัง?

หุ้นเด่นวันนี้

HANA ดีดนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง..ราคานี้แพงไปหรือยัง?

ราคาหุ้น HANA วานนี้ ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง สวนตลาดหุ้นไทยที่แดงเถือกแทบทั้งกระดาน โดย HANA รายงานกำไร Q2/63 จำนวน 682 ลบ. โต 27% YoY ดีกว่าตลาดคาดไว้มาก ทำให้นักวิเคราะห์หลายสำนัก มองคล้ายกันว่า HANA กำลังฟื้นตัวแบบ U-Shaped แต่ราคาหุ้น 2 เดือนที่ผ่านมา บวกแรงกว่า 55% ทำให้ต้องฉุกคิดว่า...ราคาขณะนี้แพงไปหรือยัง? 

*** ราคาดีดนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง แบบไม่สนตลาด!

วานนี้ (20 ส.ค.63) เป็นวันที่ตลาดหุ้นไทยแดงเถือกกันแทบทั้งกระดาน แต่หุ้นของ บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA เป็นหุ้นเพียงไม่กี่ตัวที่ยังยืนหยัดบวกสวนตลาด โดยราคากระโดดขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ 42 บาท ทำนิวไฮในรอบ 2 ปีครึ่ง ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 41.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 6.41% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 141.41% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า

สาเหตุที่ทำให้ HANA ดีดทำนิวไฮในรอบ 2 ปีครึ่ง คงเป็นเพราะนักลงทุนกำลังมองหาหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว หลังโควิด-19 กลับมากดดันตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง โดย HANA ยังได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทที่ยังคงอ่อนตัวในขณะนี้ นอกจากนี้ ราคาหุ้น HANA ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องราว 55%  

 


*** กำไรโค้งสองดีกว่าตลาดคาดไว้มาก

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า HANA รายงานกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 2/63 จำนวน 682 ล้านบาท เติบโตขึ้น 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตขึ้น 235% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งดีกว่าประมาณการของ Bloomberg consensus ราว 156%

แต่หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 207 ล้านบาท กำไรสุทธิจากธุรกิจหลักในช่วงไตรมาส 2/63 จะอยู่ที่ 475 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ดีกว่าประมาณการของเรา 100% เนื่องจากยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นทั้งคู่ ส่งผลให้กำไรสุทธิจากธุรกิจหลักในครึ่งปีแรก อยู่ที่ 960 ล้านบาท เติบโตขึ้น 42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังคิดเป็น 70% ของประมาณการกำไรสุทธิในปีนี้ด้วย

ขณะที่ บล.ทิสโก้ ระบุเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ HANA รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 ดีกว่าตลาดคาด เป็นเพราะ 3 เหตุผลหลัก ประกอบด้วย 1.ยอดขายที่ดีกว่าคาด 2.อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 207 ล้านบาท

*** จับตาฟื้นแบบ U-Shaped

หลังจากไตรมาส 1/63 HANA รายงานกำไรสุทธิเพียง 204 ล้านบาท ลดลง 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ก็มาแก้ตัวด้วยการรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 เติบโตขึ้น  235% จากไตรมาส 1/63 

ทำให้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แสดงความมั่นใจว่า HANA ได้พ้นจุดต่ำสุดของปีในช่วงไตรมาส 1/63 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจากนี้ไป HANA จะฟื้นตัวแบบ U-Shaped ซึ่งได้แรงหนุนจากค่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ ทยอยเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุนใหม่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะเป็นแรงสนับสนุนยอดขาย HANA เพิ่มขึ้น  ส่วนในระยะยาว การต้องเปลี่ยนไปใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือแบบ 5G จะช่วยหนุนยอดขายในระยะถัดไป

สอดคล้องกับ บล.เคจีไอ ที่ระบุว่า อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยคาดว่าผลประกอบการของ HANA จะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตามยอดขายที่ฟื้นตัว เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ ยอดขายสารกึ่งตัวนำ (semiconductor) ของตลาดโลก ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท) เติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆในปีนี้ ซึ่งปกติแล้ว ยอดขายของ HANA จะคิดเป็น 0.7% ของยอดขาย semiconductor โลก

ด้าน บล.ทิสโก้ ได้ปรับอัตรากำไรสุทธิปี 63 ของ HANA เพิ่มเป็น 13.2 - 14.1% (เดิม 12.5 - 12.7%) สะท้อนอัตรากำไรของสินค้าแผงวงจรที่ดีขึ้น โดยรายได้จากอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ (PC), แล็ปท็อป, เทเลคอม, และอุปกรณ์การแพทย์ จะชดเชยรายได้จากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่อ่อนแอลงในปีนี้


*** แต่ราคาหุ้นฟื้นแรง อาจทำ HANA ไม่น่าสนใจแล้ว

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น HANA ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา บวกแรงกว่า 55% ส่งผลให้ราคาหุ้นในช่วง 6 วันทำการที่ผ่านมา กลับไปซื้อขายที่ระดับ 40 บาท ในรอบ 1 ปี 10 เดือน นอกจากนี้ ราคาหุ้นยังฟื้นตัวมาจากวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาราว 122% ซึ่งลงไปทำจุดต่ำสุดของปีที่ราคา 18.10 บาท   

โดย บล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่า จากราคาหุ้นที่ปรับตัวแรงขึ้นในระยะหลัง ทำให้ HANA กลายเป็นหุ้นที่เกินกว่ามูลค่าเชิงปัจจัยพื้นฐานที่ประเมินไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และการเข้าลงทุนในช่วงนี้อาจมีความเสี่ยงมากขึ้นด้วย 

*** โบรกฯ แนะนำ"ซื้อ"

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ" เนื่องจากมั่นใจว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังของ HANA จะเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุตสาหกรรมกลับมาสู่ช่วงขาขึ้น

บล. คำแนะนำ  ราคาเหมาะสม (บ.)
ทิสโก้  ซื้อ 40.00
ดีบีเอส วิคเคอร์ส ซื้อ 44.75
เคจีไอ  ซื้อ 45.00
ราคาเฉลี่ย 43.25 

แม้ว่าช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยหนุนรอ HANA อยู่ก็ตาม แต่การเข้าลงทุนในช่วงนี้อาจไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมนัก เนื่องจากราคาหุ้น HANA พุ่งแรงจากจุดต่ำสุดของปีร่วม 122% จนวานนี้ทำนิวไฮในรอบ 2 ปีครึ่ง นอกจากนี้ราคาซื้อขายปัจจุบันยังใกล้เต็มมูลค่า จากราคาเป้าหมายเฉลี่ยของนักวิเคราะห์เต็มที 

แต่หากนักลงทุนมั่นใจว่าผลประกอบการของ HANA ที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าจะดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง จะช่วยหนุนราคาหุ้น HANA พุ่งต่อได้ และพร้อมจะถือหุ้นระยะยาว ก็อาจยังไม่สายที่จะเข้าลงทุนในช่วงนี้...

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




August 21, 2020 at 09:25AM
https://ift.tt/3aKXzeL

HANA ดีดนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง..ราคานี้แพงไปหรือยัง? - efinanceThai

https://ift.tt/3gXnEKd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "HANA ดีดนิวไฮรอบ 2 ปีครึ่ง..ราคานี้แพงไปหรือยัง? - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.