Search

CPALL นิวโลว์รอบ 4 เดือน สวนทางธุรกิจเข้าไฮซีซั่น! - efinanceThai

mscopcopcop.blogspot.com
CPALL นิวโลว์รอบ 4 เดือน สวนทางธุรกิจเข้าไฮซีซั่น!

หุ้นเด่นวันนี้

CPALL นิวโลว์รอบ 4 เดือน สวนทางธุรกิจเข้าไฮซีซั่น!

หลัง CPALL ประกาศงบ Q2/63 ออกมา กำไรลดลง 40% YoY ราคาหุ้น CPALL ก็ปรับตัวลงแรงติดต่อกันถึง 5 วันทำการ ทำนิวโลว์รอบ 4 เดือน แต่นักวิเคราะห์มั่นใจว่าผลประกอบการได้พ้นจุดต่ำสุดแล้ว จากนี้ไปเป็นช่วงฟื้นตัวเข้าสู่ไฮซีซั่น..แต่ราคาหุ้นที่รูดลงมาต่อเนื่องเช่นนี้ จะทำให้การเข้าลงทุนใน CPALL เป็นโอกาสหรือวิกฤติกันแน่?

*** ราคาทำนิวโลว์รอบ 4 เดือน 

ราคาหุ้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL วานนี้ (18 ส.ค.63) ร่วงไปทำจุดต่ำสุดของวันที่ราคา 64 บาท ทำนิวโลว์ในรอบ 4 เดือน ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 64.75 บาท ลดลง 0.50 บาท หรือ 1.15% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 251.85% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า 

โดยราคาหุ้น CPALL ถือว่าปรับตัวลงติดต่อกันมาแล้ว 5 วันทำการ หลังประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 ที่มีกำไร 2.88 พันล้านบาท ลดลง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

*** โบรกฯ มอง CPALL พ้นจุดต่ำสุดของปีแล้ว

CPALL นับเป็นหุ้นอีก 1 ตัว ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เห็นได้จากการรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 จำนวน 2.88 พันล้านบาท ลดลง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 49% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน 

โดย บริษัทหลักทรัพย์(บล.) โนมูระ พัฒนสิน มองว่าผลการดำเนินงานของ CPALL ผ่านจุดต่ำสุดของปีแล้ว หลังประเมินว่ายอดขายครึ่งปีหลัง จะฟื้นตัวตามไฮซีซั่นของเทศกาลรื่นเริง และความคาดหวังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วงปลายปี

เช่นเดียวกับ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ที่ระบุว่า กำไรสุทธิของ CPALL ช่วงไตรมาส 2/63 คือจุดต่ำสุดของปี หลังประเมินว่า CPALL จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ภายหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ และผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น

*** ครึ่งปีหลังเข้าสู่โหมดฟื้นตัว

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มองว่าผลประกอบการของ CPALL มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล และการบริโภคกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง 

สอดคล้องกับ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ที่คาดว่า  ผลประกอบการไตรมาส 3/63 ของ CPALL จะฟื้นตัวจากไตรมาส 2/63 อย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงช่วงกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเริ่มกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น  

โดยคาดว่ายอดขายต่อสาขาของร้าน 7-eleven จะเริ่มกลับมาเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป หลังติดลบราว 20% เมื่อไตรมาส 2/63 ขณะที่ MAKRO ยอดขายกลับมาเป็นบวกราว 3-5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 

ด้าน บล.ทรีนีตี้ ระบุเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ร้าน 7-eleven เปลี่ยนกลยุทธ์การขาย ด้วยการมีบริการ Delivery ซึ่งมียอดซื้อขั้นต่ำ 100 บาทต่อบิล ทำให้ยอดขายเฉลี่ยต่อบิลเพิ่มขึ้นเป็น 79 บาทต่อบิล จากเดิม 70 บาทต่อบิล โดยจะส่งผลดีต่อเนื่องถึงยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง

*** ลุ้นขยายสาขา  7-eleven และ MAKRO ตามเป้า เร่งการฟื้นตัว

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ในปี 63 CPALL ตั้งเป้าขยายสาขาร้าน 7-eleven เพิ่มราว 700 สาขา แต่ในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่งเปิดสาขาใหม่ได้เพียง 377 แห่ง ซึ่ง CPALL ยังคงเป้าตามเดิม ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังจะได้เห็นการเปิดร้าน 7-eleven ครบ 700 แห่งตามเป้า ซึ่งจะทำให้ CPALL มีร้าน  7-eleven ทั้งหมดราว 1.24 หมื่นแห่ง

เช่นเดียวกันกับ MAKRO ที่มีแผนเปิดสาขาใหม่ภายในประเทศ 5 - 8 แห่งในปีนี้ โดยในช่วงไตรมาส 2/63 สามารถเปิดสาขาใหม่ได้ 3 แห่ง ซึ่งหากการขยายสาขาทั้งร้าน 7-eleven และ MAKRO เป็นไปตามเป้า จะช่วยเร่งการฟื้นตัวให้ CPALL ได้เป็นอย่างดี 

*** โบรกฯมองกำไรปีนี้หดตัว ก่อนฟื้นกลับสู่ภาวะปกติปี 64

แม้ว่านักวิเคราะห์หลายสำนักจะมองคล้ายกันว่า ช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงการฟื้นตัวของ CPALL แต่คาดว่าไม่สามารถชดเชยผลกระทบโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรกได้ ทำให้นักวิเคราะห์ประเมินว่ากำไรสุทธิปีนี้ของ CPALL จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่จะฟื้นตัวสู่สภาวะปกติอีกครั้งในปี 64 

บล.  กำไรสุทธิปี 63 (ลบ.) กำไรสุทธิปี 64 (ลบ.)
โนมูระ พัฒนสิน 16,980 (-25%)  22,343 (+25%)
ทรีนีตี้  18,289 (-18%) 22,552 (+23.3%)

*** โบรกฯ ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ"ซื้อ" เนื่องจากยังมองว่าช่วงครึ่งปีหลัง CPALL จะฟื้นตัวขึ้น หลังมีการคลายล็อกดาวน์ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มเป็นปกติ ประกอบกับเป็นฤดูท่องเที่ยว

บล.   คำแนะนำ ราคาเหมาะสม (บ.)
โนมูระ พัฒนสิน  เก็งกำไร 75
ทรีนีตี้ ซื้อ 79
ทิสโก้ ซื้อ 86
ยูโอบีเคย์เฮียน ซื้อ 80
เคจีไอ ซื้อ 80
ราคาเฉลี่ย 80

ราคาหุ้น CPALL ที่ร่วงติดต่อกันถึง 5 วันทำการ จนมาทำนิวโลว์ในรอบ 4 เดือน อาจเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมให้นักลงทุนเข้าเก็บหุ้นเพื่อเก็งกำไรหรือถือลงทุนระยะยาว หากมองว่าจากนี้ไปเป็นช่วงฟื้นตัวของบริษัท เพราะราคาหุ้น CPALL ที่ซื้อขาย ณ ปัจจุบัน มีอัพไซด์จากราคาเหมาะสมสูงถึง 24%

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




August 19, 2020 at 09:16AM
https://ift.tt/3kZaONG

CPALL นิวโลว์รอบ 4 เดือน สวนทางธุรกิจเข้าไฮซีซั่น! - efinanceThai

https://ift.tt/3gXnEKd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "CPALL นิวโลว์รอบ 4 เดือน สวนทางธุรกิจเข้าไฮซีซั่น! - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.