Search

ธุรกิจโบรกครึ่งปีแรกกำไรบวก อานิสงส์"โควิด"คนแห่เปิดบัญชีเทรดหุ้น - ประชาชาติธุรกิจ

mscopcopcop.blogspot.com
เล่นหุ้น

ส่องผลประกอบการธุรกิจโบรกเกอร์ 7 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครึ่งปีแรกกวาดรายได้ 3.1 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิมากกว่า 500 ล้านบาท นายกสมาคมโบรกฯชี้อานิสงส์ “โควิด-19” ดันปริมาณซื้อขายหุ้นต่อวันพุ่งกระฉูด ช่วงล็อกดาวน์ “ทำงานที่บ้าน” คนแห่เทรดหุ้นคึกคัก ตลท.เผยยอดเปิดบัญชีใหม่ครึ่งปีแรกทะลุ 2 แสนราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการรวบรวมข้อมูล 7 บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ที่แจ้งผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกของปี 2563 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบว่ามีรายได้รวมกันอยู่ที่ 31.650.10 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวมทั้งหมด 588.92 ล้านบาท (ดูตาราง)

ผลประกอบการโบรกเกอร์หุ้น

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)บัวหลวงในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย(ASCO) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจโบรกเกอร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ออกมาค่อนข้างดีสวนทางธุรกิจอื่น ๆ แม้จะเผชิญกับผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งให้ผลประกอบการงวด 6 เดือนของปี 2563 พลิกกลับมาเป็นกำไรเมื่อเทียบกับกำไรช่วงเดียวกันของปีก่อน (YOY)

สะท้อนจากปริมาณการซื้อขายต่อวันที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30% โดยปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในไตรมาส 2 อยู่ที่ 64,000 ล้านบาท/วัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2563 ที่มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 59,000 ล้านบาท/วัน

นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลให้ปริมาณการเปิดบัญชีใหม่เพิ่มขึ้นค่อนข้างสูงมาก โดยการเปิดบัญชีในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้เทียบเท่ากับปริมาณการเปิดบัญชีใหม่ของทั้งปี 2562 เนื่องจากนักลงทุนเห็นโอกาสในการเข้ามาลงทุนในช่วงที่ดัชนีปรับลดลงอย่างรุนแรง แตะระดับต่ำสุดที่ 969 จุดก่อนจะทยอยปรับขึ้นต่อเนื่อง

“ในช่วงครึ่งปีแรกของปีก่อน ธุรกิจโบรกฯไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากพึ่งพารายได้ในส่วนของการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (broking) ค่อนข้างสูง ซึ่งจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างต่ำ จึงส่งผลให้หลาย ๆ โบรกฯขาดทุน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ที่เพิ่มขึ้นก็เป็นอานิสงส์ต่อรายได้ broking และส่งผลให้รายได้รวมของโบรกฯปรับตัวดีขึ้นพอสมควร”

ส่วนผลประกอบการของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยที่ไม่ได้จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องรอการประกาศผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อีกที

สำหรับผลประกอบการ บล.บัวหลวงในช่วงครึ่งปีแรก ปริมาณการเปิดบัญชีใหม่ปรับขึ้นใกล้เคียงกับปี 2562 เช่นกันโดยประเมินว่าเป็นผลจากที่นักลงทุนต้องการเข้ามาจับจังหวะลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงค่อนข้างต่ำ อีกทั้งกระแสการทำงานอยู่บ้าน (work from home) เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเข้ามาซื้อขายหลักทรัพย์กันมากขึ้น นอกจากนี้ พบว่าอายุลูกค้าเฉลี่ยยังปรับลดลงมาอยู่ที่ 25-30 ปี จากเดิมฐานลูกค้าเฉลี่ยอายุค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของ บล.บัวหลวงยังมาจากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เป็นหลักที่ 80% ขณะที่รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) อยู่ที่ 20%

ส่วนแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังนายพิเชษฐกล่าวว่า ประเมินผลดำเนินงานของแต่ละโบรกฯอาจไม่สดใสเหมือนช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเบาบางลง จากช่วงครึ่งปีแรกที่มีปริมาณการซื้อขายบางวันปรับขึ้นทะลุ 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิคาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อนและจากปริมาณการซื้อขายที่ยังค่อนข้างดีที่ 50,000-60,000 ล้านบาทต่อวัน

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ครึ่งปีแรกผลดำเนินงานธุรกิจโบรกฯปรับตัวดีขึ้นตามปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นกับธุรกิจโบรกฯทั่วโลก โดยเฉพาะในปลายไตรมาส 1 ถึงต้นไตรมาส 2 ที่โควิด-19 ระบาดหนัก ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงรุนแรง

โดยธุรกิจโบรกเกอร์จะมีรายได้จาก 3 ส่วน ได้แก่ 1.รายได้ค่าธรรมเนียม 2.ดอกเบี้ยจากเงินกู้ยืมซื้อขายหลักทรัพย์และอนุพันธ์ และ 3.รายได้ค่าบริการวาณิชธนกิจ

“แม้รายได้ IB จะมีสัดส่วนน้อยกว่ารายได้ค่าธรรมเนียม อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนในแต่ละปี แต่เป็นรายได้ที่ทำกำไรให้บริษัทโดยตรง รวมถึงยังสามารถให้บริการต่อเนื่องอื่น ๆ แก่ลูกค้าได้ อาทิ การให้บริการเสนอขายตราสารหนี้ เป็นต้น”

ขณะที่นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท.กล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมตลาดหลักทรัพย์ SET และ mai ในเดือน ก.ค. 2563 อยู่ที่ 64,010 ล้านบาท อยู่ในระดับเดียวกันกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 67,972 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.3% YOY ทั้งนี้ พบว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 มีจำนวนนักลงทุนเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ใหม่มากกว่า 2 แสนบัญชี

Let's block ads! (Why?)




August 22, 2020 at 08:19AM
https://ift.tt/3hlIend

ธุรกิจโบรกครึ่งปีแรกกำไรบวก อานิสงส์"โควิด"คนแห่เปิดบัญชีเทรดหุ้น - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/3gXnEKd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ธุรกิจโบรกครึ่งปีแรกกำไรบวก อานิสงส์"โควิด"คนแห่เปิดบัญชีเทรดหุ้น - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.