Search

DOHOME แย้มรายได้ Q2/63 โต 3% หลังโกยยอดขายทางโทรศัพท์ชดเชยปิดสาขา - efinanceThai

mscopcopcop.blogspot.com

   DOHOME คาดรายได้ Q2/63 โต 3% เหตุได้ยอดขายทางโทรศัพท์ชดเชยปิดสาขาช่วงโควิด มั่นใจครึ่งปีหลังโตต่อ ลุ้นรายได้ทั้งปีโตสุดในรอบ 2 ปี ยันสภาพคล่องการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี - ชำระหนี้ได้ตามกำหนด 

   นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยกับ"สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" ว่า มั่นใจว่ารายได้ไตรมาส 2/63 จะเติบโต 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าบริษัทต้องปิดให้บริการสาขาชั่วคราวกว่า 80% ในช่วงเดือน เม.ย. - 17 พ.ค. ที่ผ่านมา จากการแพร่ระบาดโควิด-19

   "ปัจจุบันเรามีสาขาทั้งหมด 10 แห่ง และต้องปิดบริการชั่วคราว 8 แห่ง ส่งผลให้ยอดขายเดือนเม.ย. ลดลงน้อยกว่า 20% YoY ขณะที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา กลับมาเปิดสาขาครบ 10 แห่ง ส่งผลให้ยอดขายทั้งเดือนเพิ่มขึ้น 10% YoY ส่วนเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ยอดขายเพิ่มขึ้น 15% YoY"นางสลิลทิพ กล่าว

   สาเหตุที่ทำให้รายได้ของบริษัทไม่ลดลงอย่างรุนแรงในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการขายผ่านสาขา 50% และการขายหลังบ้าน โดยเฉพาะให้พนักงานขายสินค้าผ่านโทรศัพท์ 50% ซึ่งสามารถชดเชยกับรายได้จากสาขาที่ปิดบริการชั่วคราวได้ 

   อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลัง 63 บริษัทคาดว่าแนวโน้มการดำเนินธุรกิจยังคงดีต่อเนื่อง โดยรายได้เดือน ก.ค. เติบโตขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากข้อมูล ณ วันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหากกำลังซื้อของลูกค้ายังคงทรงตัว บริษัทมั่นใจว่าจะทำให้รายได้ทั้งปีเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทลดลงโดยตลอด ซึ่งสวนทางกับกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น

   ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงมุ่งเน้นกระตุ้นยอดขายออนไลน์ เนื่องจากมองว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการสร้างรายได้ให้บริษัท ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่าสัดส่วนรายได้ออนไลน์ยังอยู่ในระดับไม่ถึง 1% แต่บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ดังกล่าวให้สูงขึ้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าภายในปี 64 รายได้จากการขายออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเท่าไร

   ส่วนประเด็นเรื่องความกังวลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท หลังจากหนี้สินที่ถึงกำหนดชำระล่าสุดอยู่ที่ 981 ล้านบาท แต่ในงบการเงินมีเงินสดอยู่ในมือเพียง 80 ล้านบาทนั้น  ยืนยันว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทฯ ยังมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี และรูปแบบการชำระหนี้ของบริษัทจะเป็นในลักษณะทยอยชำระหนี้ จึงเก็บเงินสดไว้ไม่มาก  

   "โดยปกติเรามีรายได้จากการขาย 30 - 40 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งบริษัทมักไม่เก็บเงินสดไว้จำนวนมาก โดยเราจะนำไปชำระคืนเงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงินเพื่อลดดอกเบี้ย ทำให้รายงานประจำปีหรือรายงานประจำไตรมาส จะเห็นว่าเงินสดที่มีอยู่เหลือน้อย แต่ไม่ได้สะท้อนถึงสภาพคล่องทางการเงินแต่อย่างใด" นางสลิลทิพ กล่าว

   ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แนะนำ "เก็งกำไร" DOHOME โดยปรับใช้ราคาเหมาะสมปี 64 ที่ 12.70 บาท ซึ่ง DOHOME มีจุดเด่นจากการการมีสาขาในต่างจังหวัดกว่า 80% โดยได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐผ่านงบประมาณ, การลงทุนซ่อมแซมจากหน่วยงานราชการ

   รวมถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นจากการเยียวยาไปยังกลุ่มต่างๆ เช่นเกษตรกร, การท่องเที่ยว โดยเป็นส่วนหนึ่งช่วยหนุนผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง ต่อเนื่องถึงปี 64 ขณะเดียวกันระดับมาร์จิ้นจะปรับดีขึ้นหลังสาขา Dohome To Go เริ่มเปิดให้บริการตามปกติ ซึ่งส่งผลต่อระดับมาร์จิ้นเพิ่มเป็น 16-17%

   ปิดภาคเช้า ราคาหุ้น DOHOME อยู่ที่ 11.60 บาท เท่ากับช่วงเปิดตลาด มีปริมาณการซื้อขาย 17.1 ล้านบาท

Let's block ads! (Why?)




July 17, 2020 at 03:00PM
https://ift.tt/32B4s03

DOHOME แย้มรายได้ Q2/63 โต 3% หลังโกยยอดขายทางโทรศัพท์ชดเชยปิดสาขา - efinanceThai

https://ift.tt/3gXnEKd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "DOHOME แย้มรายได้ Q2/63 โต 3% หลังโกยยอดขายทางโทรศัพท์ชดเชยปิดสาขา - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.